.
RyChan

TẬP NẤU ĂN ĐỂ KHOẺ HƠN

TẬP NẤU ĂN ĐỂ KHOẺ HƠN

Đừng để kiếm tiền xong dồn hết đi chữa bệnh nha.

1. 🥬 NẶNG BỤNG SAU KHI ĂN ?

là có thật…

Có 1 khoảng thời gian rất dài, mỗi lần mình ăn cơm xong, cảm giác nặng bụng cứ kéo dài từ trưa cho tới chiều, từ chiều tới tối. Thêm cái lười tập thể dục và công việc thì ngồi toàn thời gian, thế nên bụng ngấn nào ra ngấn đó. Dù thân hình không đến nỗi thừa cân lắm.

Đậu hũ non xào trứng Đậu hũ non xào trứng

2. 🥙 CHỈ ĂN SALAD ?

Đợt trước tết 1 tháng mình chỉ toàn ăn salad. Xem những cách ăn uống giảm cân, healthy trên mạng thấy có vẻ tốn kém, thật sự! Nên mình chỉ tìm những thực phẩm gần gũi, giá phải chăng mà có thể mua được trong siêu thị, để vừa có đủ rau, thịt/cá, trứng mỗi phần ăn. Hoàn toàn cắt cơm trắng luôn.

Ăn salad đúng là giảm cân nhanh chóng Ăn salad đúng là giảm cân nhanh chóng

Thời gian đầu mệt lắm, mà sau đó thì dần quen, rồi thói quen ăn nhiều cũng giảm đi. Mình hạn chế ăn vặt với ăn sau 20h…. Ôi may mắn giảm được 1 tí cân ….

Nhưng chỉ được gần 1 tháng thôi, vì … ngán.Và thêm nguyên nhân nữa là về quê ăn tết. Các bạn biết rồi, tết mà, tết phải vui…. Thế nên dù mình đã cố gắng ăn ít cơm, thay và đó ăn nhiều rau, thịt/cá, yến mạch, trái cây. Nhưng mình vẫn tăng cân lại ý, và bụng vẫn chưa giảm được mỡ, mà còn tăng trở lại :(((

Salad cho 2 người Salad cho 2 người

3. 🍚 GẠO LỨT NO LÂU

Qua tết mình quyết định thay gạo trắng bằng gạo lứt khoai lang, khoai tây, yến mạch. Các món ăn thì chế biến đơn giản nhất có thể, vừa tiết kiệm thời gian, tiết kiệm 1 mớ gia vị phải nạp vào người. Mình đã ăn qua 2 loại gạo lứt: 1 loại màu trắng (nguyên cám - emart bán 29k/kg) và 1 loại màu đỏ (huyết rồng - emart bán 49k/kg). Cách nấu cũng không khác gạo thường, ngâm gạo qua đêm tầm 8 tiếng, sáng dậy thì vo rồi cho nước tầm 1:1,5 rồi nấu bằng nồi cơm điện thông thường. Theo mình cảm nhận thì gạo huyết rồng ăn có độ sừn sựt, bùi, ngon, tuy nhiên có người lại không thích ăn ý, nhưng mình được cái dễ, ăn gì cũng được miễn không thúi, không tanh : )))). Gạo nguyên cám thì ăn khá giống gạo trắng, hạt tròn hơn, màu ngà hơn. Nhưng cả 2 loại đều giúp mình nhẹ bụng hơn nhiều so với gạo trắng. Giờ thì khẩu phần của mình trở lại gần như cũ, nhưng hầu như đã hết nặng bụng. Mừng ơi là mừng.

Gạo lứt huyết rồng Gạo lứt huyết rồng

4. 🍜 NẤU ĂN MỖI NGÀY - NGON BỔ RẺ

Căn bếp của gia đình

Việc nấu ăn mỗi ngày, mỗi ngày 1 món khác nhau, mang cơm đi làm, ăn sáng ở nhà, đều đặn hàng tuần.

Để tiết kiệm, mình đã sắm 1 chiếc tủ lạnh 171l #toshiba, để đựng nhiều đồ ăn. Mỗi cuối tuần mình đi chợ 1 lần, thường là đi #emart hoặc #bachhoaxanh vì đồ ăn rất tươi,đa dạng và giá hợp lý. Tuy nhiên có hôm vẫn đi chợ vì mấy thứ siêu thị hổng có và hổng ngon bằng. Về nhà mình chia ra mỗi phần đồ ăn cho từng ngày, rửa sạch, bỏ vào hộp nhựa, rồi đến ngày hôm đó mình rã đông rồi chế biến thôi. Cuối tuần ráng chịu khó cực tí, để trong tuần được ngủ thêm miếng nè. Do mình cũng dễ ăn, thêm chút lười biếng phải suy nghĩ hôm nay ăn gì cho 3 buổi và cũng lười nấu nhiều lần trong ngày (chả có thời gian nữa ý). Nên cứ sáng nấu 1 lần, cho ăn sáng, ăn trưa, cả ăn tối. Mới hôm qua mình mặc lại chiếc váy đã từng không thích lắm, vì phải hóp bụng mỗi lần đi ngang qua chỗ có người ý. Bỗng nhiên, khi mặc nó vô người, nó trơn tuột luôn. Vì sao ? Vì bụng nay đã phẳng hơn hồi trước tết và trong tết…. bất ngờ chưa.

Cũng cứ lặp lại 1 món mặn, 1 món rau. Bên cạnh đó thì có trái cây, nước ép, đậu nành… Thế thôi à, ăn đơn giản nhẹ bụng, chi phí hợp lý. Có thời gian, bạn có thể tham khảo trong bài viết Thực đơn 7 ngày của bọn mình nhé.

5. 🥟 TẬP NẤU ĂN ĐỂ KHOẺ HƠN

Duy trì thói quen chủ động trong ăn uống, tạo niềm vui cho mỗi ngày nấu ăn

Nói chung đây cũng chưa phải #eatclean đâu, vì mình chưa thực sự chú trọng vào phân chia lượng chất dinh dưỡng cho mỗi phần ăn. Mình chỉ là đang cố gắng duy trì thói quen chủ động trong ăn uống, tạo niềm vui cho mỗi ngày nấu ăn, thay đổi thực đơn để không còn nhàm chán với những món cơm tiệm mỗi ngày. Cố gắng ăn đúng bữa, tiết chế nhất có thể những thức ăn không tốt cho sức khỏe. Và nhất là không còn giảm cân theo kiểu ăn - thật - là - ít nữa (hậu quả khó lường).

Cách đây 2 năm mình từng bị bệnh khá nặng, nguyên nhân cũng vì thói quen ăn uống và sinh hoạt. Thời điểm đó buộc mình bắt đầu nhìn lại bản thân, rồi thay đổi dần - bằng cách tự nấu ăn. 🥬

Cách đây 2 năm mình từng bị bệnh khá nặng, nguyên nhân cũng vì thói quen ăn uống và sinh hoạt. Thời điểm đó buộc mình bắt đầu nhìn lại bản thân, rồi thay đổi dần - bằng cách tự nấu ăn.

Nấu gì cũng được miễn là biết mình đang ăn gì.

Phải mất 1 năm để mình bình phục hẳn lại, và nhờ vậy mình đã hiểu được sức khoẻ quan trọng thế nào. Hy vọng các bạn trẻ như mình, trẻ hơn mình có thể dành thời gian quan tâm đến sức khỏe và việc ăn uống của bản thân hơn nữ, dù công việc có bận đến cỡ nào. Vì có sức khỏe thì mới làm việc mà kiếm tiền được nè. Chứ đừng để kiếm tiền xong dồn hết đi chữa bệnh như mình từng 🥵 Kiến thức của mình về dinh dưỡng chẳng có bao nhiêu, nếu không phiền, mình mong được nhận thêm nhiều sự chia sẻ, góp ý từ các bạn cùng quan tâm nha.

Xem thêm nhiều món ăn của mình ở đây nhen: Instagram Rychancook

TẬP NẤU ĂN ĐỂ KHOẺ HƠN
Prev post

THỰC ĐƠN CƠM NHÀ 7 NGÀY

Next post

24 GIỜ Ở HÀ NỘI

TẬP NẤU ĂN ĐỂ KHOẺ HƠN